14 เม.ย. 2554

นอนถูกวิธี เพิ่มความงามแบบไม่รู้ตัว



      นายแพทย์กฤษธิพร เพ็งสุข ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผิวหนังและสุขภาพความงามแห่งศูนย์ความงาม นิรันดาคลินิก ได้กล่าวว่าการนอนหลับกับความงามเป็นสองเรื่องที่สําคัญสําหรับสาวๆ ผู้รักความงามทั้งหลาย โดยผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าผิวสวยสามารถเสริมสร้างได้ จากการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพ
ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนของสมองและร่างกาย ที่ทํากิจกรรมมาทั้งวัน
และใช้เพื่อการซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอต่างๆ จากการใช้พลังงาน
จึงเป็นผลดีต่อทั้งด้านความงามและสุขภาพไปพร้อมๆ กัน

        นายแพทย์กฤษธิพร เพ็งสุข ได้กล่าวอีกว่า"การมีท่านอนที่สวยนั้นอาจเป็นภาพที่ดูสวย แต่ไม่ช่วยอะไรมากนัก สําหรับวิธีการนอนให้ถูกหลักอนามัย การนอนหงาย เป็นท่านอนที่หลีกเลี่ยงการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีที่สุด การนอนตะแคงหรือการนอนคว่ำหน้านานๆ ทําให้เกิดแรงกดทับ ก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า โดยเฉพาะที่แก้มและคาง ที่เรียกว่า sleep line นอกจากนี้การนอนคว่ำยังทําให้เกิดรอยตีนกา Laughter lines ได้ง่าย เนื่องจากผิวบริเวณรอบดวงตา จะเป็นผิวที่บอบบางและเกิดริ้วรอยได้ง่ายมาก นอกจากประโยชน์ด้านความงามแล้ว "ท่านอนหงาย" ยังเป็นท่าทางการนอนที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะเป็นท่านอนที่ไม่มีอะไรมากดทับหน้าอก ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทํางานได้อย่างคล่องตัวที่สุด เมื่อนอนหงาย กระดูกสันหลังได้รับการรองรับจากที่นอน ทําให้สามารถวางตัวอยู่ในแนวธรรมชาติได้ดีที่สุด เมื่อหลังแตะฟูกให้หลับในท่านอนหงายเหยียดยาว ชุดที่ไม่รัดพร้อมกับใช้หมอนใบเล็กรองใต้คอ แทนหนุนใต้ศีรษะได้ยิ่งดี การเหยียดแขนออกห่างตัว หรือไม่ก็งอศอกไว้เหนือศีรษะจะได้ไม่กีดขวางระบบทางเดินหายใจหรือสูบฉีดโลหิต"

(คําเตือนโดยทั่วไปการนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีที่สุด ยกเว้นผู้ป่วยโรคปอด โรคหัวใจ และหญิงมีครรภ์ควรขอรับคําแนะนําจากแพทย์เพื่อการนอนที่ดีที่สุด)

ที่มา : http://www.daradaily.com/

ไม่มีความคิดเห็น: