30 เม.ย. 2554

วิธีรับมือกับปฎิกิริยาของผิวแพ้ง่ายและบอบบาง



วิธีการรับมือกับปฏิกิริยาต่อผิวแพ้ง่าย หรือผิวบอบบาง

         ไม่ว่าคุณจะมีผิวบอบบาง หรือผิวแพ้ง่ายหรือไม่ ก็มีโอกาสที่จะเกิดปฏิกิริยาต่อผลิตภัณฑ์ดูแลผิว หรือเครื่องสำอางบนผิวหน้าหรือผิวกายได้ สำหรับบางคนอาการแล้ว หากเกิดอาการขึ้นหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ตัวที่ก่อปัญหา เมื่อหยุดใช้ผิวก็สามารถปรับเข้าสู่สภาพปกติได้ภายใน 1-2 วัน แต่ยังมีอีกหลาย ๆ คน แม้ว่าจะหยุดใช้ตัวที่ก่อปัญหาแล้วก็ยังพบว่ามีอาการระคายเคืองผิวหลงเหลืออยู่อีกหลายวัน, หรืออาจเป็นเดือน ๆ - - มีวิธีการง่าย ๆ ที่อาจช่วยให้ผ่านสถานการณ์ผิวระคายเคืองนี้ไปได้
ตรวจดูให้แน่ใจว่าเราเกิดอาการแพ้ไม่ใช่้เป็นโรคผิวหนัง
มีอาการหลายอย่างที่อาจมีลักษณะคล้ายกับอาการแพ้สิ่งที่เราใช้กับผิว ไม่ว่าจะเป็น เรื้อนกวาง, rosacea, รูขุมขนอักเสบ เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง โดยเข้าไปดูรูปที่เราเป็นได้ที่เวบไซต์นี้ Dermatlas ซึ่งมีรูปลักษณะอาการของโรคผิวหนังกว่า 10,000 รูปให้เราดู นี่เป็นการตรวจสอบเบื้องต้นว่าสิ่งที่เราเป็นเกิดการแพ้หรือโรคผิวหนัง
สังเกตดูว่าผลิตภัณฑ์ หรือส่วนผสมใดที่ทำให้เกิดปัญหา เมื่อพบแล้วให้หยุดใช้
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด หากมีการเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่นคอนซีลเลอร์ และเกิดผิวแดง, คัน, บวม ในบริเวณที่ทาภายในไม่กี่ชั่วโมง เป็นอันชัดเจนว่าคอนซีลเลอร์นั้นเป็นตัวต้นเหตุ เสียแต่ว่าการที่จะหาตัวต้นเหตุนั้นไม่ง่ายเสมอไป .. ประเด็นที่ทำให้วิธีการนี้ยากอยู่ตรงที่ว่า บ่อยครั้งที่ปฏิกิริยาการแพ้ของผิวนั้นไม่ได้เกิดขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว บางครั้งใช้เวลาเป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือน หรือนานเป็นปีกว่าจะเกิดปฏิกิริยาขึ้นหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ จำนวนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ก็มีผลเช่นกัน บางทีการใช้คอนซีลเลอร์ตัวเดียวก็ไม่เกิดปัญหา แต่เมื่อใช้ร่วมกันกับรองพื้น และครีมบำรุง ก็ทำให้เกิดปัญหา วิธีการก็คือความอดทนและการสังเกต เมื่อลองใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ตามแล้วเกิดสงสัยว่าตัวใดที่ทำให้เกิดปัญหา ให้หยุดใช้แล้วสังเกตผลที่ได้
ไม่ว่าคุณจะทราบหรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์ใดที่ทำให้แพ้, สามารถหาซื้อครีม cortisone ได้ตามร้านขายยาเพื่อช่วยบรรเทาอาการแพ้ได้
ซึ่งเป็นยาที่ให้ผลดีมากในการต้านการอักเสบ เมื่อทาลงบนผิวบริเวณที่ระคายเคือง, อักเสบ ก็จะช่วยหยุดปฏิกิริยาของผิวที่มีต่ออาการแพ้ได้ โดยทายาลงบนบริเวณที่เกิดอาการติดต่อกันหลาย ๆ วันจนกว่าสภาพผิวจะเป็นปกติจึงหยุดใช้ ไม่ต้องกังวลในการใช้ครีมนี้ในระยะสั้นๆ ผลข้างเคียงจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้เป็นระยะเวลานาน ๆ (มากกว่า 2-3 เดือนติดต่อกัน) คืออาจจะทำลายคอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิว
ในช่วงที่กำลังรักษาปฏิกิริยาของผิวจากการแพ้นั้น ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองผิวบริเวณที่มีปัญหาอยู่ - - สารแต่งกลิ่น, เม็ดสครับ, ผ้าขัดผิว, AHA, Retin-A, Renova, Benzoyl Peroxide, ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมหลักอันสามารถจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้ เพราะจะยิ่งทำให้อาการแย่มากขึ้น
หลีกเลี่ยงการอบเซาวน่า, สตีม, หรือกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก (หากเป็นไปได้), อย่าขัดถูบริเวณที่มีปัญหา ทุกสิ่งทุกอย่างที่อาจกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาขึ้นได้อีก

หากอาการต่าง ๆ ไม่ดีขึ้นภายใน 4-6 สัปดาห์ แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินอาการและหาวิธีการแก้ไข
หากสงสัยว่ากำลังเกิดปฏิกิริยาแพ้ขั้นรุนแรง (ลักษณะคือเหมือนผึ้งต่อย, บวมพองที่ผิวหนังและดวงตา หรือมีผิวแดงเป็นปื้น ๆ และรู้สึกร้อนผิว) ควรพบแพทย์เพื่อปรึกษาปัญหาที่เกิดขึ้น แพทย์อาจจ่ายยาแอนติฮีสตามีน เช่น เบนนาดรีลให้เพื่อระงับอาการดังกล่าว


Reference
- Cosmeticcop
แปลและเรียบเรียงโดย Acnethai.com 

ไม่มีความคิดเห็น: