28 เม.ย. 2554

สิวกับกาแฟ



ลองมาดูกันว่ากาแฟหรือสารคาเฟอีนมีผลอะไรกับสิวหรือเปล่าเมื่อเรารับเข้าไปในร่างกาย
สิวกับคาเฟอีนนั้นอาจจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกันมากกว่าที่คิด อย่างแรก คาเฟอีนคืออะไร … คาเฟอีนนั้นเป็นตัวกระตุ้นพลังงานในช่วงเวลาสั้น ๆ จากนั้นเมื่อฤทธิ์ของคาเฟอีนหมด ร่างกายเราก็จะไม่มีอะไรมากระตุ้นอีกแล้ว จึงทำให้เรารู้สึกเหนื่อยมากขึ้นกว่าตอนแรก และคาเฟอีนนั้นเป็นตัวหนึ่งที่เกิดภาวะ “ติด” ได้มาก หากไม่เชื่อ ลองถามใครสักคนที่รู้จักและพยายามจะเลิกดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนดูสิ อาการต่าง ๆ อาจเป็นได้มากหรือหลงเหลือค้างในร่างกายอีกหลายเดือน

แล้วเกี่ยวข้องอะไรกับการเกิดสิว

เนื่องจากคาเฟอีนนั้นเป็นตัวกระตุ้น จึงทำให้ร่างกายมีอาการไฮเปอร์ชั่วระยะหนึ่ง ผมพยายามจะหาคำอธิบายที่เป็นทางการโดยทางการแพทย์ เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าเกิดขึ้นอย่างไร แต่ก็ไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัด คุณทราบหรือไม่ว่าจะมีความรู้สึกเช่นไรเมื่อได้รับการกระตุ้นจากคาเฟอีน แล้วก็ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงได้ในเวลาต่อมา ลองดูข้อความต่อไปนี้

สืบเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญบางท่าน - - อาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนนั้นสามารถทำให้เกิดสิวหรืออาจทำให้อาการสิวแย่ลงได้ คำกล่าวนี้มีข้อสรุปที่เกี่ยวเนื่องกันอยู่หลายข้อ อย่างไรก็ดี ความเกี่ยวเนื่องระหว่างอาการของ Rosacea ประเภทของผิวอักเสบในผู้ใหญ่ที่ไม่เกี่ยวกับสิว สามารถทำให้เกิดการไวต่ออาหารหรือแพ้อาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนอยู่ และก็ยังเป็นไปได้ที่น้ำตาลในเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมก็ทำให้อาการของสิวแย่ลงได้เช่นเดียวกัน บางคนอ้างว่าคาเฟอีนที่อยู่ในอาหารนั้นไม่ทำให้สิวและ Rosacea มีอาการแย่ลง แต่มีผลเมื่อรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร้อน ๆ เข้าไปก็จะทำให้ดูเหมือนว่าผิวหน้าแดงขึ้น

หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกวันเช่น ชา กาแฟ และโคล่า หรือแม้แต่ยาที่มีคาเฟอีน อาจมีอาการก่อนมีประจำเดือนมากกว่าปกติ และมีปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์หรือร่างกาย เช่นเหนื่อยเพลีย หงุดหงิดโมโหง่าย วิตกกังวล ปวดศีรษะ อยากอาหาร ท้องผูก และเป็นสิว ซึ่งจะมีอาการเหล่านี้ได้มากกว่าหญิงที่ไม่ได้รับหรือได้รับคาเฟอีนในปริมาณน้อยกว่า


Reference

: Phyllis A Balch, Prescription For Dietary Wellness
Penguin Books, 2003

: Elizabeth Somer MA RD, Food & Mood : The Complete Guide To Eating Well and Feeling Your Best
Owl Books, 1999

แปลและเรียบเรียงโดย Acnethai.com

ไม่มีความคิดเห็น: