13 เม.ย. 2554

กฎแห่งกำ กฎแห่งแบ



   มีกฏอยู่ 2 กฏ ที่อยู่คู่โลกมานานแล้ว พอกับ กฏแห่งกรรม
นั่นคือ กฏแห่งกำ และ กฏแห่งแบ

กฏแห่งกำ คือ ถ้าเราพยายามจะกำทุกอย่าง
สุดท้ายเราจะสูญเสียทุกอย่าง เช่น

- ฮิตเลอร์ พยายามที่จะกำอำนาจให้มากที่สุด
สุดท้ายฮิตเลอร์ก็ต้องฆ่าตัวตาย
- นโปเลียนต้องการจะกำยุโรปทั้งทวีป
สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ไป

๏ ส่วนกฏแห่งแบ นั้น หมายถึง..
ในการดำเนินชีวิต เราต้องหากินหาใช้
แต่เมื่อไร่ก็ตามที่เรามีเหลือกินเหลือใช้
เราก็รู้จักที่จะแบ ออกมาแบ่งปัน

คนที่รู้จักกฎแห่งแบ
จะเป็นผู้ที่มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

ยิ่งให้ ยิ่งได้ยิ่งได้ ยิ่งแบ่งปัน
แต่ยิ่งหวง ก็จะยิ่งหาย

กฎแห่งกำ เป็นกฏแห่งความทุกข์
กฏแห่งแบ เป็นกฏแห่งความสุข

โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี 

ไม่มีความคิดเห็น: