13 เม.ย. 2554

การปฏิบัติตนเมื่อมีอารมณ์เครียด



ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่ง  ที่จะทำให้ชีวิตของคนเรามีความสุข  คือ  “การรู้จักปฏิบัติตนเมื่อมีอารมณ์เครียด”  ธรรมดาคนเราย่อมตกเป็นทาสอารมณ์ของตนไม่มากก็น้อย  เมื่อตกเป็นทาสอารมณ์สิ่งที่ตามมาก็คือ  ความผิดหวัง  ความท้อแท้  และที่ร้ายยิ่งก็คือ   ความทอดอาลัยตายอยากต่อชีวิตหมดศรัทธาในตนเอง  และหมดศรัทธาในทุกสิ่งทุกอย่าง

                เมื่อเราไม่สามารถหลีกหนีความเครียด  อารมณ์ที่หม่นหมอง  หรือความไม่สบายใจได้  ก็จำเป็นที่จะต้องรู้วิธีแก้ไขเมื่อเกิดอารมณ์เช่นนี้กับตนเอง  โดยปฏิบัติตามหลักการ  ดังนี้

                1. พยายามเตือนตนเอง  พิจารณาเหตุผลที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ  แล้วเลิกคิดเสีย  เพื่อจะได้ตัดทอนอารมณ์ที่ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ   มีสติที่จะมองเหตุการณ์ได้ถูกต้องตรงความเป็นจริง  และหาวิธีแก้ปัญหาของตนได้ดีขึ้น

                2. ในชีวิตประจำวันต้องเป็นคนดำเนินชีวิตอยู่เพื่อความดี  คนที่มีอุดมคติว่า   เงิน  ชื่อเสียง  อำนาจ  และความสุขสำราญ   สำคัญเหนือสิ่งทั้งหมด  คนพวกนี้จะตกเป็นทาสอารมณ์ได้ง่ายที่สุด  แต่ถ้าผู้ใดยึดหลักพุทธศาสนา  3  ประการ  คือ  ทำความดี  ละความชั่ว  และทำใจให้บริสุทธิ์  ชีวิตของผู้นั้นจะสะอาด  หมดจด  : จิตใจสบายขึ้น

                3. การมองคนในแง่ดีเสมอ  ไม่เอาความชั่วมาลบล้างความดีที่เขามีอยู่

                4. ก่อนที่จะทำอะไรลงไป  ต้องนึกถึงเหตุผลทุกครั้ง  อย่าทำอะไรเอาแต่ใจตน  หรือทำแต่ประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว  หัดเป็นคนรู้จักฟังความคิดของคนอื่นบ้าง  เป็นคนใจกว้าง   หรืออดทนต่อข้อขัดแย้งต่าง ๆ ได้

                5. จงดำรงชีวิตอยู่ด้วยความยืดหยุ่น  หมายความว่า  รู้จักปรับตัวให้เข้าได้กับทุกสถานการณ์ให้คิดว่าทางเดินที่จะไปสู่จุดหมายปลายทางนั้นมีได้หลายทาง  จงอย่าคิดที่จะเดินทางเดียวโดยเด็ดขาดควรจะขยับขยายได้บ้าง

                6. พยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะก่อให้เกิดความไม่สบอารมณ์   และอย่าทำตนเป็นยอดมนุษย์ที่จะแสวงหาความสุขสมบูรณ์พร้อม  เพราะไม่มีใครเก่งพร้อมทุกอย่าง

                7. พยายามระงับความโกรธ  ความโมโหฉุนเฉียวลงด้วยเวลาอันรวดเร็วที่สุด  เพราะความโกรธนั้นหากมีอยู่ในบุคคลใดและเวลาใดแล้ว  จะทำให้บุคคลนั้นมีแต่ความคิดที่มืดมน  หาทางออกที่ไม่ดี  อันจะทำให้รู้สึกเสียใจในภาคหลังได้

                อย่าลืมว่าความเครียด  ความไม่สบายใจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทางใจ  จะแก้ได้ก็ด้วยใจเท่านั้น  ดังนั้นขอให้ใช้กำลังใจหรืออำนาจใจแก้ปัญหาใจของตนเอง  จึงจะมีผลโดยตรงต่อสุขภาพกายทำให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี  มีอายุยืน  มีความเจริญรุ่งเรือง  อันเป็นยอดปรารถนาของทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น: