13 เม.ย. 2554

Dealing with difficult People




     คุณคิดว่าดีกว่าไหม ถ้าเราจะสามารถอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา แล้วอุปสรรคทั้งหลายก็จะเบาบางลง โดยปราศจากความขัดแย้ง ด้วยการที่เรายินดีรับฟังความคิดที่แตกต่างของคนอื่น แต่ไม่ยึดถือมาเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความแตกแยก ตามหลักที่ว่า “แตกต่างได้ แตกแยกไม่ได้”
ประเภทที่ 1 พวกรถถัง : เป็นประเภทชนแหลก และไม่สนใจว่าจะทำร้ายความรู้สึกของใคร มักเป็นคนก้าวร้าว เสียงดังมีพลัง หรือเงียบแต่เต็มไปด้วยพลัง เขาพร้อมที่จะกำจัดคุณ ถ้าคุณขวางทางเขามองสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอเป็นปัญหา คุณควรจะสื่อสารกับเขาอย่างสั้นๆ และตรงไปตรงมา และพยายามทำให้เขานับถือคุณ เพราะพวกรถถังจะไม่ต่อสู้กับคนที่พวกเขาให้ความเคารพนับถือ
วิธีการรับมือกับพวกรถถัง
  • อย่าพยายามต่อสู้กับคนพวกนี้ คุณอาจเป็นฝ่ายชนะ แต่ก็แพ้อยู่ดี ถ้าเขาตั้งตนเป็นปรปักษ์กับคุณ
  • อย่าแก้ตัว อธิบาย หรือให้เหตุผล คนพวกนี้จะไม่ฟังคำอธิบายหรือข้อแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้นของคุณ
  • อย่าถอนตัว เพราะความกลัว ถ้าหากคุณกลัวจะทำให้พวกรถถังเห็นว่า การที่เขาโจมตีเป็นสิ่งที่ควรทำ และอาจกระตุ้นให้เขาทวี ความก้าวร้าวรุนแรงมากขึ้นไปอีก
ประเภทที่ 2 พวกที่ชอบซุ่มยิง : เป็นประเภทที่ใช้จุดอ่อนของคุณเป็นเครื่องมือในการเล่นงานคุณ ไม่ว่าจะด้วยการซุ่มยิง นินทา หรือวิพากษ์วิจารณ์เมื่อทำงานไม่สำเร็จตามเป้าประสงค์เขาจะเข้าควบคุมคุณ โดยการทำให้คุณต้องอับอาย
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบซุ่มยิง
  • ไม่ควรตีโพยตีพาย คิดเสียว่าคำวิจารณ์ที่ร้ายกาจของเขาเป็นเรื่องน่าหัวเราะ ไม่ควรนำมาใส่ใจ แยกให้ออกระหว่าง พวกซุ่มยิงที่เป็นมิตร และไม่เป็นมิตรพยายามมองว่าคำวิจารณ์เป็นการผูกมิตร
  • ถ้าคุณไม่ชอบพฤติกรรมที่เขาล้อเลียนหรือเสียดสี ให้คุณทำให้เขารู้ว่าคุณไม่ชอบ ถ้าคนพวกนี้ชอบคุณเขาอาจเปลี่ยนพฤติกรรมได้ คนพวกนี้จริงๆ แล้วชอบคุณ และสนุกกับการซุ่มยิงเพื่อให้คุณสนใจเขา
ประเภทที่ 3 พวกที่มีอารมณ์ร้าย : สามารถระเบิดอารมณ์ได้อย่างรุนแรง จนคนอื่นต้องหาที่หลบภัย และพากันสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเขารู้สึกว่า ไม่ได้รับการชื่นชมหรือการเคารพจากผู้อื่น เมื่อความเงียบเฉยจากคนรอบข้างเกิดขึ้น อารมณ์ร้ายๆ ก็จะระเบิดออกมา และระเบิดไปทุกทิศทุกทาง ไม่ว่าสิ่งที่พวกเขาระเบิดออกมาจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดอยู่หรือไม่ก็ตาม
วิธีการรับมือกับพวกที่มีอารมณ์ร้าย
  • เก็บอารมณ์โกรธของคุณเอาไว้ การที่คุณเพิ่มความโกรธเข้าไปในสถานการณ์ที่เลวร้าย เป็นเหมือนกับการเอาน้ำมันไปราดไฟที่ลุกโชน
  • เรียนรู้ที่จะมองพวกอารมณ์ร้ายในทางอื่นบ้าง จะช่วยให้คุณทำใจกับสถานการณ์ที่เลวร้ายได้มากขึ้น
  • ตั้งใจรับฟังปัญหาที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาระเบิดอารมณ์ที่ ร้ายกาจออกมาหรือไม่ คุณอาจช่วยลดความถี่และความตึงเครียดของการระเบิดได้
ประเภทที่ 4 พวกที่รู้หมดทุกอย่าง : เขาจะบอกคุณว่ารู้อะไรบ้าง แต่จะไม่ฟัง “ความคิดที่แย่กว่า” ของคุณ เขาจะควบคุมสถานการณ์ และควบคุมคนอื่นด้วยวิธีการผูกขาดการสนทนา โดยการพูดมาก ให้ข้อคิดเห็นที่ดูฉลาด และพยายามหาข้อผิดพลาด หรือจุดด้อยของคนที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับเขา เพื่อทำให้ ความคิดของคนอื่นดูด้อยค่าลง คนพวกนี้รู้มากและมีความสามารถ ถ้าเกิดข้อผิดพลาด เขาจะบอกอย่างมั่นใจว่า คุณเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบ ต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
วิธีการรับมือกับพวกที่รู้หมดทุกอย่าง
  • พยายามอย่าเป็นพวกที่รู้หมดทุกอย่างเสียเอง ซึ่งไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น
  • อย่าทำให้คนพวกนี้ไม่พอใจ เพราะจะทำให้เกิดการโต้เถียง ซึ่งไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย
  • อย่ายัดเยียดความคิดของคุณให้พวกเขา แต่ให้พยายามทำตัวให้ยึดหยุ่น อดทน และดูฉลาด เวลาที่นำเสนอความคิดเห็น
ประเภทที่ 5 พวกที่คิดว่ารู้หมดทุกอย่าง : เป็นประเภทที่ต้องการให้คนอื่นชื่นชมโดยการเรียกร้องความสนใจ และเข้าไปมีส่วนร่วมในวงสนทนา แม้ว่าจะไม่มีใครอยากฟังก็ตาม ถ้าคุณไม่ค่อยรู้เรื่องว่าเขากำลังพูดอะไร พวกเขาอาจนำคุณไปผิดทางได้
วิธีการรับมือกับพวกที่คิดว่ารู้หมดทุกอย่าง
  • อย่าทำให้พวกเขาไม่พอใจ เพราะปฏิกิริยาตอบสนองของเขาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องเข้าใจผิดว่า คนพวกนี้กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง
  • อย่าตัดสินอะไรเร็วเกินไป อย่าพยายามเบี่ยงเบนความจริง เพียงเพื่อต้องการทำให้คนพวกนี้ขายหน้า เพราะอาจทำให้คุณสูญเสียความน่าเชื่อถือได้ ให้คุณอดกลั้นความอยากนั้นไว้ โดยพยายามมองข้ามสิ่งที่พวกเขาพูด ไปบ้าง
ประเภทที่ 6 พวกที่ชอบตอบรับ : จะตอบรับอย่างรวดเร็วแต่จะทำงานอย่างเชื่องช้า ไม่รักษาสัญญาและไม่ตั้งใจจริง จะตอบรับไปก่อนโดยที่ไม่ได้คิดอะไร เพียงเพราะต้องการเอาใจ คนอื่น และไม่ต้องการที่จะเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง งานที่รับไว้ ก็ล้นมือจนเกินจะรับไหว เวลาที่เป็นของตัวเองก็เริ่มที่จะหมดไปจนทนไม่ได้ และเกิดหงุดหงิดไม่พอใจก่อให้เกิดความเสียหายในที่สุด
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบตอบรับ
  • อย่ากล่าวโทษ เพราะจะทำให้เขารู้สึกผิด และอับอาย พฤติกรรมแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นซ้ำอีก เขาคิดว่าการที่ตอบรับไปก่อนว่าทำได้ จะทำให้คุณไม่พูดอะไรให้เขารู้สึกผิด หรือขายหน้า
  • มองคนที่ชอบตอบรับเป็นคนที่ไม่มีทักษะในการจัดระเบียบ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ถ้าคุณช่วยเขาพัฒนาทักษะดังกล่าว เขาจะเป็นเพื่อนร่วมทีมที่ดีมาก เพราะธรรมชาติของเขาเป็นคนชอบช่วยเหลือ
  • ช่วยให้เขาพัฒนาการจัดระเบียบในการทำงาน ถามถึงงานที่เขาต้องรับผิดชอบ รวมทั้งผลเสียที่จะตามมา ถ้าเขาไม่สามารถส่งงานตามกำหนดได้ จากนั้นให้คุณช่วยวางแผนการทำงานให้เขา
ประเภทที่ 7 พวกที่ชอบลังเล : เมื่อต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ เขามักหลีกเลี่ยงโดยการไม่ยอมตัดสินใจ จนคนอื่นตัดสินใจให้แทน หรือไม่กล้าที่จะแก้ปัญหา ก่อให้เกิดความเครียดและความน่ารำคาญ เพราะเขาปิด ตัวเองไม่ยอมรับความสัมพันธ์ที่ดีของผู้อื่น
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบลังเล
  • อย่าเร่งรัดเขา ความรำคาญ การหมดความอดทน หรือความไม่พอใจ จะทำให้เขาตัดสินใจได้ยากขึ้น
  • มีความอดทน ถ้าคนพวกนี้รู้สึกกดดัน เขาจะรู้สึกไม่ปลอดโปร่ง และไม่สามารถคิดอะไรได้ถี่ถ้วน
  • ใจเย็นๆ ความตึงเครียดและความกลัวจะทำให้เขามีพฤติกรรมดังกล่าวมากขึ้น แม้ว่าคุณจะสามารถ บังคับให้เขาตัดสินใจได้ แต่เขาอาจเปลี่ยนใจอีกเมื่อรู้สึกกดดัน
ประเภทที่ 8 พวกที่ไม่ยอมบอกอะไรเลย : เขาจะไม่ยอมบอกอะไรกับคุณเลยไม่มีข้อเสนอแนะหรือวิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือไม่ จะไม่แน่ใจ หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ป้องกันตนเองไม่ให้ทำร้ายความรู้สึกคนอื่น และไม่ให้โกรธใคร มีพฤติกรรมที่พูดตรงๆ จึงทำให้เข้ากับผู้อื่นได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่องาน ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ บางคนจะหงุดหงิดและถอนตัว อาจมีคำพูดทิ้งท้ายไว้ด้วย เช่น “ดี! ทำเองเลย อย่ามาง้อให้ช่วยเวลาที่ไม่ได้ผลก็แล้วกัน” หลังจากนั้นก็จะไม่คิดทำอะไรอีกเลย
วิธีการรับมือกับพวกทีไม่ยอมบอกอะไรเลย
  • ต้องให้เวลากับพวกเขา และยังต้องอาศัยความใจเย็นเพื่อไม่ให้เกิดความตึงเครียด
  • ถ้าเป้าหมายของเขาคือทำงานให้ถูกต้อง เขาก็จะเป็นคนที่สนใจในเรื่องงาน หรือถ้าเป้าหมายของเขา คือต้องการเข้ากับคนอื่น เขาก็จะสนใจในเรื่องของคน พิจารณาดูว่าเป้าหมายของเขาคืออะไร
  • พยายามอย่าโมโห การที่คุณโกรธหรือโมโหจะยิ่งทำให้เขาตีตัวออกห่างมากขึ้น
ประเภทที่ 9 พวกที่ชอบปฏิเสธ : เขามักพูดว่า “ฉันไม่ได้มองโลกในแง่ร้ายนะ แต่มองโลกในแง่ของความเป็น จริงต่างหาก” เป็นคนที่ไม่มีความสุข และชอบทำให้คนอื่นเป็น ทุกข์
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบปฏิเสธ
โดยการให้เขา อยู่ในสายตาของคุณ และคุณต้องมีความอดทน อาจมีอะไรที่ น่ายินดีเกิดขึ้นบ้างก็ได้ และต้องมีความชื่นชมในตัวเขา
สิ่งที่คุณพูดกับคนอื่น สามารถสร้างความไม่พอใจ หรือความไว้เนื้อเชื่อใจได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถ สร้างการต่อต้าน หรือ ความร่วมมือได้เช่นกัน อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดความ ขัดแย้งหรือความเข้าใจอันดี ได้ด้วย
ประเภทที่ 10 พวกที่ชอบบ่น : เขามีความรู้สึกว่าไม่มีอะไรช่วยเขาได้ เขาอยู่ในโลกที่ไร้ ซึ่งความยุติธรรมและไม่มีใครคนไหนหรือสิ่งใดจะเทียบเคียงมาตรฐานของเขาได้ ชอบบ่นอย่างไม่ หยุดหย่อน ในหลายๆ ครั้งการบ่นนั้นก็จมอยู่กับเรื่องเดิมๆ และพยายามทำให้คนอื่นเห็นด้วย กับตนเองว่าไม่มีอะไรถูกต้องเลย ทุกอย่างผิดไปหมด
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบบ่น
  • อย่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคนที่ชอบบ่น เพราะถ้าคุณเห็นด้วย จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เขายิ่งบ่น หรือถ้าคุณไม่เห็นด้วย เขาก็จะยิ่งรู้สึกว่าถูกบังคับให้ต้องย้ำถึงปัญหา
  • อย่าพยายามแก้ปัญหาให้เขา เพราะคุณไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เขาจะต้องให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหานั้นด้วย
  • อย่าถามเขาว่าทำไมเขาถึงบ่น เพราะนั่นจะเป็นการเชิญชวนให้เขาเริ่มบ่นใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง
กลยุทธ์ต่างๆ ที่เสนอ ถ้าคุณนำไปปรับใช้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณได้มีทางเลือก ในการรับมือกับ ปัญหามากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: