14 เม.ย. 2554

การดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิว




    อันนี้ก็ไปอ่านเจอมาอีกนะครับ เห็นว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่เป็นสิว เลยเอามาลงฝากกันไว้
การรักษาสิวสำหรับคนที่เป็นไม่มาก
คนที่เป็นสิวไม่มากอย่างเช่น สิวเสี้ยน สิวหัวขาว สิวอักเสบ ซึ่งคนที่เป็นสิวลักษณะนี้สามารถดูแลให้หายเองได้โดย
- ล้างหน้าเบาๆด้วยน้ำเย็นโดยใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับล้างหน้าอย่างอ่อนๆ(แนะนำ ฟิสิโอเจล หรือเจลล้างหน้าอะไรก็ได้ที่ไม่มีส่วนผสมของ SLS,SLES) เพื่อที่จะขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกและไขมันส่วนเกิน
- ใช้ยาทาสิวที่มีขายทั่วไปตามเคาน์เตอร์ยา ที่มีส่วนผสมของ BP หรือ Salicylic Acid

- ทำตาม 7 ขั้นตอนที่แนะนำนี้

1. อย่าแกะ บีบสิว เพราะว่าการบีบและแกะสิวจะทำให้อักเสบกระจายไปที่อื่น อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องเอาหัวสิวออก ควรจะต้องได้รับการทำจากผู้เชี่ยวชาญ อีกอย่างหนึ่งคือจะทำให้ทิ้งรอยแผลเป็นไว้บนหน้าซึ่งผมคิดว่ารักษา
ยากพอๆกับสิวเลยนะครับ

2. ล้างหน้าวันละสองครั้งด้วยผลิตภัณฑ์อ่อนสำหรับล้างหน้า(ไม่ควรใช้สบู่ล้าง หน้าเพราะสบู่ส่วนใหญ่จะมีค่า pH มากว่าหน้าเราทำให้เวลาล้างเสร็จหน้าแห้งตึงเกินไป ซึ่งจะทำให้ผิวต้องปล่อยน้ำมันออกมาเพื่อให้หน้าชุ่มชื้น ขั้นตอนนี้อาจทำให้เป็นสิวเพิ่มได้ และไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ SLS,SLES)และเช็ดหน้าให้แห้ง สิวไม่ได้เกิดจากความสกปรก และการล้างหน้าแรงๆและขัดหน้าไม่ได้ช่วยทำให้มันดีขึ้น จริงๆแล้วการขัดถูหน้าจะทำให้หน้าระคายเคืองและทำให้สิวแย่ไปกว่าเดิม การที่จะทำให้สิวดีขึ้นจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เหมาะกับเรา

3. ใช้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์อาบน้ำเช่น สบู่ แชมพู ที่ noncomedogenic เมื่อคุณซื้อผลิตภัณฑ์พวกนี้โปรดดูที่ฉลากว่ามีติด noncomedogenic ไว้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น ที่แต่งหน้า ครีมกันแดดและอุปกรณ์อาบน้ำ (เป็นข้อสังเกตเบื้องต้นที่จะทำให้เราไว้ใจกับสินค้านั้น แต่ถ้าให้ชัวร์ก็ต้องดูส่วนผสมมันครับ)

4. หลีกเลี่ยงการรบกวนสิวของคุณ ผมมัน, อุปกรณ์กีฬาที่สัมผัสหรือเช็ดถูบริเวณผิวหน้า และพวกสเปรย์น้ำมัน สามารถทำให้เกิดการระคายเคือง และทำให้สิวเห่อ วิธีการหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ทำได้โดย...
- ถ้าคุณเป็นคนผมมัน เก็บผมของคุณอย่าให้ถูกใบหน้าและสระผมทุกวัน
- หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เช่น น้ำมันใส่ผม เจล

5. ให้เวลากับผลิตภัณฑ์รักษาสิวของคุณ ถามหมอหรือเภสัชกร ว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะดีขึ้น เพื่อที่คุณจะได้รู้เวลาการทำงานของผลิตภัณฑ์ตัวนั้นและไม่หยุดใช้ก่อนที่ มันจะทำงาน โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์

6. ใช้ยาตามที่ถูกต้อง ใช้ยามากกว่ากำหนดไม่ได้ทำให้สิวดีขึ้น แต่กลับจะทำให้มันแย่ลงเพราะการระคายเคือง อ่านฉลากและคำแนะนำหรือปรึกษาหมอเพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด

7. หลีกเลี่ยงการโดนแสงอาทิตย์และหลอดไฟ เป็นความเชื่อผิดๆกันมา จริงๆแล้วการทำให้ผิวเป็นสีแทน ไม่ได้ทำให้สิวดีขึ้นแต่แค่ทำให้เราเห็นมันไม่ชัด การตากแดดมากๆกลับทำให้เป็นฝ้าและมะเร็งผิวหนังอีก การรักษาสิวบางชนิดจะทำให้ผิวหนังรับกับแสงแดดและแสงไฟได้น้อยลง ถ้าคุณเป็นสิว การปกป้องผิวจากแสงแดดจึงสำคัญมาก

ถ้าเห็นว่าบทความนี้ประโยชน์และนำไปใช้ในเวบหรือ blog ส่วนตัวกรุณาทำลิงค์มาที่เราด้วยนะครับ

Reference

- skincarephysicians

เรียบเรียงและแปลโดย Acnethai.com

ไม่มีความคิดเห็น: