13 เม.ย. 2554

คน3แบบ



          ไม่มีใครในชีวิตนี้ที่จะทำให้เราทุกข์เดือดร้อนใจได้ นอกจากตัวเราเอง
ในชีวิตนี้เราอยู่ได้ใน 3 โลกนี้ คือ คนแบกโลก อยู่แบบคาดหวังเหตุการณ์ คนอื่นว่าจะต้องเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ คนอื่นไม่เป็นไปตามที่เราคิด เราก็จะผิดหวัง มีแต่น้ำตา คนอุ้มโลกนั้น คิด คาดหวัง คนอื่น ควรเป็นอย่างนั้น หรือไม่ควรเป็นอย่างนี้ มีแต่ ควร ไม่ควร อยู่อย่างนั้น ฉะนั้นเมื่อเหตุการณ์ สถานการณ์หรือคนอื่น ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดว่าควรหรือไม่ควร เราเลยต้องอุ้มโลกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า และคนที่ดำเนินชีวิตอย่างทุกข์น้อยที่สุด คือ รู้จักมองโลกในสภาพที่เป็นจริง ที่เรียกว่าเป็น เป็น อยู่ที่ปัจจุบัน ณ ที่นี่ ณ ที่ตรงนี้ เป็นความรู้สึก สามารถรู้สึกในสิ่งที่เป็นจริงได้จริงๆ แล้วจึงพูดในสิ่งที่เป็นจริง สามารถทำในเรื่องที่เป็นจริง และสามารถเปลี่ยนแปลงจากความรู้สึกจริง แต่คนที่อยู่ในโลกของ ไม่เป็นอย่างนั้น ไม่ต้องเป็นอย่างนี้ ควรเป็นอย่างนั้น จะไม่ควรเป็นอย่างนี้ มันมีแต่ความคิด ชีวิตจริงเราจำเป็นต้องคิดมีอนาคต มีคำว่าต้อง ควร จะไม่ต้อง จะไม่ควร แต่ถ้าพื้นฐานเราไม่อยู่ในโลกของเป็น เป็น ไปอยู่ต้องเป็น ควรเป็น เราก็มักจะผิดหวัง ทุกข์ เดือดร้อนใจ ไม่มีใครสามารถทำให้เราทุกข์เดือดร้อนใจได้นอกจากตัวเราเอง

++จาก สโมสรจิตวิทยา ++

ไม่มีความคิดเห็น: