13 เม.ย. 2554

คนประสบความสำเร็จ



  คนประสบความสำเร็จคือคนที่สามารถจับประเด็นหลักใหญ่ได้ แล้วปลีกย่อยมองข้าม ต่างกับคนที่ประสบแต่ความล้มเหลว คือจับแต่ปลีกย่อย จนกระทั่งประเด็นกระเด็น ความสำเร็จมันเป็นแค่จุด เป็นแค่กระบวนการ ไม่ใช่เป็นเป้าหมาย เป็นปลายเหตุ จุดประสบความสำเร็จจึงอยู่ท่ามกลางความล้มเหลว ถ้าเรากลัวความล้มเหลว เราจะไม่มีโอกาสประสบกับความสำเร็จในชีวิตได้เลย
ชีวิตคือความเปลี่ยนแปลง ความเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดความเสี่ยง ชีวิตเกิดมาพร้อมกับความเสี่ยง เพียงแต่คนประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นรู้จักเสี่ยงเป็น คือลองกล้าทำผิดทำถูกแบบรู้ตัวอย่างใคร่ครวญมาก่อน พอทำผิดทำพลาดในอดีต ก็รู้จักนำความผิดความพลาดในอดีตมาแก้ไขใหม่ มาปรับปรุงใหม่ ต่างกับคนประสบความล้มเหลว ที่กลัวแต่จะทำผิด พอทำผิดแล้วก็เอาแต่แก้ตัว โบราณจึงว่า คนดี แก้ไข คนจัญไร แก้ตัว

       ไม่มีใครประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ถ้าไม่เคยล้มเคยพลาดมาก่อน เพียงแต่เรารู้จักแก้ไข ล้ม แล้วลุกใหม่ เริ่มใหม่ได้เสมอ อดีตนั้นเป็นเพียงบทเรียนในการแก้ไข จุดประสบความสำเร็จคืออยู่ท่ามกลางความล้มเหลว ข้างหน้ายังจะล้มได้อีก ข้างๆก็เหลว ข้างหลังก็เละ คนประสบความสำเร็จคือคนที่ไม่กลัวความล้มเหลวเลยในชีวิตนี้

      ไม่มีความมืดในโลกนี้ที่จะไม่มีความสว่างแอบแฝงอยู่ในโลกนี้ ไม่มีความตันในโลกนี้ ที่จะไม่มีความว่างหลบซ่อนอยู่ในที่นั้น ไม่มีความล้มเหลวจริงในชีวิตถ้าเพียงเรายังไม่คิดจะล้มเลิก

++จาก สโมสรจิตวิทยา ++

ไม่มีความคิดเห็น: