30 เม.ย. 2554

Facial Recovery รู้ไหมทำไมผิวถึงกระจ่างใส




             ลำพังเมื่อพิจารณากันแบบผิวเผิน การตากแดดนานๆ ทำให้ผิวคล้ำไม่น่าดูอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ พิษร้ายจากแสงแดดทำร้ายผิวคุณมากกว่าที่คิด ก่อให้เกิดปัญหาผิวทั้งในระดับตื้น ไปจนถึงชั้นลึกทีเดียว
หากวันนี้การแก้ปัญหาผิวเสียจากแสงแดดนั้นมิใช่เรื่องต้องเยียวยานานจนเบื่อจะรออีกแล้ว ด้วยความเชี่ยวชาญของแพทย์เฉพาะทาง สามารถช่วยให้ผิวที่หมองคล้ำ เสียความชุ่มชื่นจนเกิดปัญหาเป็นหางว่าวตามมา ฟื้นกลับคืนสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น ทำให้ผิวเปล่งประกายสดใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ก่อนจะไปรู้จักเทคนิคที่ว่านี้ เรามาทำความรู้จักกับปัญหาผิวพรรณอันเกิดจากแสงแดดกันก่อน นพ.เศรษฐกานต์ อัตถากรพันธ์ แพทย์ด้านความงามของผิวพรรณ พฤกษาคลินิก เผยว่าอาจแบ่งปัญหาของผิว ได้เป็นสองระดับ คือ

      ระดับตื้น โดยแดดไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชั้นโครงสร้างของผิวหนัง เกิดการกระตุ้นเม็ดสี ทำให้เกิดฝ้า กระ สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดไฝ และเนื้องอก

       ระดับลึก แสงแดดเป็นตัวการโดยตรง กระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์เสื่อม การสร้างคอลลาเจนน้อยลงจนเกิดเป็นริ้วรอยเหี่ยวย่น

       “ปัญหาที่กล่าวมานี้เรียกว่าภาวะ Photo Aging นอกจากนั้นยังมีผลต่อเส้นเลือดในผิวด้วย ทำให้การสร้างเส้นเลือดผิดปกติจนดูเหมือนมีเส้นเลือดฝอยเห็นชัดบนใบหน้า ส่วนในแง่การรบกวนจากแสงแดดอย่างอื่นก็คือในแง่กระบวนการผลัดเซลล์ผิวที่ช้าลง ผิวแห้ง และเสียความชุ่มชื่นจึงทำให้เกิดรอยในชั้นตื้นๆ”
         นพ.เศรษฐกานต์เผยว่าในบรรดาปัญหาสารพันที่ผิวต้องเผชิญนั้น กระและฝ้าดูจะเป็นเรื่องใหญ่ที่เห็นชัดได้เร็วที่สุดว่าเป็นผลของแสงแดด อันเนื่องมาจากกลไกของร่างกายที่พยายามปกป้องตัวเองกระตุ้นให้การสร้างเมลานินมากผิดปกติ หรือสร้างไม่สม่ำเสมอ จึงทำให้เกิดภาวะที่ดูไม่สวยงาม “แต่หากถามว่าผ้ากระมีอันตรายในเรื่องสุขภาพมั้ย ถ้าไม่นับในเรื่องความงามก็คงไม่มี แต่อันตรายที่มาจากแสงแดดที่น่ากลัวกว่านั้น คือการที่แสงแดดไปกระตุ้น DNA ให้เซลล์เสื่อมจนทำให้กลไกการปกป้องตัวเองน้อยลง ทำให้เกิดเนื้องอกและมะเร็งได้ นอกเหนือจากปัจจัยอื่นที่ส่งเสริม ไม่ว่ากรรมพันธุ์ ฮอร์โมน และความเสื่อมตามวัย” นพ.เศรษฐกานต์เสริมให้เราเข้าใจในอันตรายขั้นสูงที่พึงระวัง

แก้ปัญหาที่แตกต่าง
ภาวะเสื่อมสภาพของผิว นอกจากเรื่องของผิวพรรณภายนอกที่เห็นชัด ความสำคัญยังต้องมุ่งไปที่กระบวนการ Aging ที่เกิดจากแสงแดด และตามวัย หมายความว่ายิ่งถ้าคุณอายุมากขึ้น แสงแดดก็ยิ่งทำร้ายคุณได้ง่ายและเห็นผลชัดเจนขึ้นเป็นเงาตามตัว นางเอกในการป้องกันปัญหานี้ก็คือการใช้ยากันแดดอย่างจริงจังมาตั้งแต่ผิวยังเยาว์ หากแต่เมื่อความเสื่อมเกิดขึ้นแล้ว นพ.เศรษฐกานต์แนะนำว่าจึงจะอาศัยเทคโนโลยีเข้าช่วย โดยให้มองวิธีแก้ปัญหาเฉพาะส่วนเป็นจุดๆ ไป “เพราะคงไม่มีเทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่าง ต้องอยู่ที่ความต้องการของคนไข้ว่าต้องการแก้ไขการเสื่อมสภาพของบริเวณใด”

Problem: กระ ฝ้า
How: Q-switch Laser และ IPL

Inside Info: ในอดีตวิธีรักษากระ ฝ้า ที่ดีที่สุดก็คือการใช้ยาทาในกลุ่มของไฮโดรควิโนน ซึ่งเคยได้รับคำเตือนโดยองค์การอาหารและยา (อย.) นพ.เศรษฐกานต์แนะนำว่าในผู้ที่กลัวและต้องการหลีกเลี่ยง ก็มียากลุ่มใหม่ที่จะช่วยแก้ปัญหาก็คือ ลิโคริช วิตามินเอ อะเซลีอิคแอซิด รวมถึงการใช้ทรีตเม้นท์ไอออนโตโฟรีซิส ผลักวิตามินซีเข้าไปบำรุงผิว พีลลิ่ง ทาครีมที่ทำให้ผิวชั้นหนังกำพร้าลอกหลุด ซึ่งช่วยผลัดเซลล์ผิว แต่ไม่ได้ออกฤทธิ์โดยตรงกับเซลล์สี
นวัตกรรมในยุคต่อจากนั้นก็คือการนำเลเซอร์เข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็น CO2 Laser จี้กระ แต่พบว่าไม่เหมาะในการรักษา เนื่องจากทำให้เกิดความร้อนที่ไปกระตุ้น จี้กระหลุดไปแล้วจะได้เป็นรอยดำจากเลเซอร์แทน จึงมีการเปลี่ยนมาใช้เลเซอร์เม็ดสี “ที่นิยมใช้กันในช่วงนั้นจะมีอยู่ 3 ตัวก็คือ เลเซอร์แสงทับทิม Q-switched Nd Yag Laser และ Q-switched Alexandrite Laser ซึ่งให้ผลในการรักษากระใกล้เคียงกัน คือทำให้เกิดความร้อนอย่างรวดเร็วลงไปทำลายเซลล์สี แต่ผลข้างเคียงคือจะส่งผ่านความร้อนไปยังเซลล์สีข้างเคียง ทำให้ตรงนั้นเกิดรอยดำเลเซอร์ขึ้นใน 1 เดือน ซึ่งจะดีขึ้นใน 2-3 เดือน โดยควบคุมด้วยยาทาเพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดรอยดำ หรือลดความรุนแรงของการเกิดรอยดำ”
นพ.เศรษฐกานต์ชี้ว่ากรณีเช่นนี้ยังส่งผลถึงการรักษาฝ้า ปัญหาผิวที่สร้างความกังวลได้มากกว่า เพราะในขณะที่กระเป็นจุด แต่ฝ้าจะเป็นปื้น ผลข้างเคียงจากการใช้เลเซอร์รักษาฝ้าอาจเกิดได้ทั้งรอยดำขนาดใหญ่น่าเกลียด จนไปถึงแย่กว่าก็คืออาการด่าง เพราะเซลล์สีบริเวณนั้นหายไปเลย นักวิจัยจึงได้มีการคิดค้นเทคนิคใหม่มาใช้รักษา ปัจจุบันนิยมใช้ Q-switched Laser เดิม เพียงแต่ยิงพลังงานต่ำกว่าเดิม และเพื่อให้เกิดความร้อนน้อย ระหว่างทำแพทย์จะใช้ความเย็นช่วยเพื่อไม่ให้เกิดความร้อนส่งผ่านไปยังเซลล์ข้างเคียง ไม่เกิดปฏิกิริยาดำของเลเซอร์ ทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ด้วย
”อีกวิธีที่แพร่หลายก็คือการใช้ IPL ยิงลำแสงช่วงกว้างๆ ไม่ได้เจาะจง ไปลอกเม็ดสีออกมาให้ผิวขาวขึ้น หากยังต้องขึ้นอยู่กับความชำนาญของแพทย์ผู้รักษาด้วย เพราะ IPL ไปช่วยลดการทำงานของเซลล์สีได้ในฝรั่ง แต่สำหรับคนเอเชียที่ผิวคล้ำ ไม่ขาวพอ การได้รับ IPL อาจกระตุ้นให้เซลล์เม็ดสีที่ทำงานผิดปกติอยู่แล้ว ทำงานมากกว่าเดิมเสียอีก ทำไปแล้ว 1 เดือนฝ้าก็จะกลับมาดำใหม่ และดำมากกว่าเดิม จึงต้องควบคุมด้วยการทายาอยู่นั่นเอง รวมไปถึงการจี้กระลึกบริเวณโหนกแก้ม ซึ่ง พวกนี้ใช้ IPL จะยิ่งไปกระตุ้น ต้องยิง Q-switched Laser ลงไปทำลาย ซึ่งจะเกิดรอยดำหลังยิงไปแล้ว 1 เดือนและจะจางลงใน 2-3 เดือน แล้วกลับมายิงใหม่อีกใน 6 เดือนถัดไป การทายาควบคุมจึงเป็นสิ่งสำคัญ”
Problem: สีผิวไม่สม่ำเสมอ
How: IPL

Inside Info: IPL จะช่วยฟื้นฟูวงจรการผลัดเซลล์ผิวที่ผิดปกติ เนื่องจากคุณสมบัติในการยิงลำแสงในช่วงกว้างๆ บริเวณบนใบหน้าที่หมองคล้ำจะรับลำแสงเยอะก็ลอกออก จุดด่างดำแลดูลดเลือนลง ส่วนบริเวณที่ผิวขาวอยู่แล้วจะไม่ค่อยรับลำแสง ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงช่วยปรับสีผิวได้ รวมทั้งยังอาจทำร่วมกับทรีตเม้นท์อื่นๆ ช่น เมโสเธอราปี (Mesotherapy) ซึ่งจะส่งเสริมวงจรการไหลเวียนของโลหิตให้ทำงานดีขึ้น ให้ผิวฟื้นตัวเร็ว ช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่น
Problem: ไฝ กระเนื้อ
How: CO2 Laser

Inside Info: ปัจจุบันแพทย์มักแนะนำให้ใช้ CO2 Laser แทนการใช้เครื่องจี้ออก เพราะพบว่าการใช้เครื่องหัวจี้ซึ่งความร้อนสูงจี้ไฝออกไป จะทำให้เนื้อข้างๆ โดนความร้อนส่งผ่านออกไปเกือบ 1 ซม. ทำให้เกิดรอยหลุมแผลลึก โดยในปัจจุบันนิยมใช้ CO2 Ultra Pulse Laser เนื่องจากสามารถปรับการยิงได้เป็นหนึ่งในพันวินาที ใช้ลำแสงตัดไฝ ไม่ต้องแช่นานๆ ซึ่งทำให้ความร้อนกระจายไปโดนเซลล์ข้างๆ เป็นเทคโนโลยีที่ไม่วุ่นวาย
Problem: ผิวไหม้
How: ทามอยสเชอไรเซอร์ และทำทรีตเม้นท์ลดการอักเสบ

Inside Info: วิธีการรักษาผิวไหม้แดดที่ดีที่สุดก็คือการลดการอักเสบ ด้วยการทามอยสเชอไรเซอร์ และทำทรีตเม้นท์ด้วยเครื่องมือที่จะช่วยผลักยาประเภท Soothing Agents ช่วยให้ผิวเย็น อาทิ ว่านหางจระเข้ แตงกวา กรีนที เมนทอล ทำให้ผิวสบาย และการฟื้นตัวของผิวเร็วดีขึ้น นพ.เศรษฐกานต์เนะนำว่าไม่ควรทำทรีตเม้นท์ชนิดที่จะทำให้เกิดความร้อนบนผิว ไม่ว่าจะเป็น IPL ทำเลเซอร์ พีลลิ่งต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผิวร้อน ดูหมองคล้ำกว่าเดิม
Problem: ผิวเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอย
How: CoolTouch Laser, Smooth Beam™ Laser และ Thermage

Inside Info: ในอดีตมีการทำเอเอชเอหวังให้เกิดคอลลาเจนใหม่ แต่พบว่าได้ผลแค่ 5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเลเซอร์ซึ่งกลไกการสร้างคอลลาเจนจะถาวรกว่า เลเซอร์จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นรูปเกลียว และสามารถเพิ่มคอลลาเจนทั้งในระดับบน ระดับกลาง จนถึงระดับลึกกระทั่งชิดชั้นไขมัน ใต้ผิว นอกจากนั้นยังทำให้เกิดการบิดเกลียวของคอลลาเจน ซึ่งยิ่งนานวันยิ่งห่าง เกิดการหดกระชับ จะช่วยในเรื่องรูปหน้าได้ โดยเฉพาะเทอร์มาจ ซึ่งใช้ประโยชน์จากพลังงานความถี่คลื่นวิทยุ (Radio Frequency) ให้ส่งความร้อนไปยังชั้นล่างสุดของผิวหนัง และให้ความเย็นกับผิวชั้นบนไปในเวลาเดียวกัน หลักการใช้ ‘ความร้อน’ และ ‘เย็น’ นี้ จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังชั้นลึกด้วยความร้อนและป้องกันผิวชั้นบนด้วยความเย็นได้เป็นอย่างดี
แม้เราจะหยุดเวลาเพื่อให้คงความอ่อนเยาว์ไม่ได้ แต่การดูแลผิวให้ดูดีอยู่เสมอก็ทำให้เรารู้สึกสดใสมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะกับสาวเอเชียอย่างเราซึ่งจะได้รับแสงแดดในแต่ละวันมากกว่าผู้หญิงในแถบอื่นๆ การป้องกันย่อมจะดีกว่าการปล่อยให้ผิวเสียไป การดูแลผิวพรรณโดยพักผ่อนให้เพียงพอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของผิวและความหย่อนคล้อยได้เช่นกัน
นพ.เศรษฐกานต์ อัตถากรพันธ์
แพทย์ด้านความงามผิวพรรณ พฤกษาคลินิก
Dermatologist Says:

•ข้อดีของ RF เมื่อเปรียบเทียบกับเลเซอร์ คือผิวหนังคนเรามีเซลล์สีกรอง ทำให้เลเซอร์อาจไม่ลงลึกมากในคนผิวคล้ำ แต่คลื่นวิทยุจะผ่านลงไปสู่ชั้นผิวได้ทั้งหมดไม่ว่าสีผิวไหน จึงได้ผลดีกว่า
•การใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ผิวเกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ควรทำบ่อยมากจนเกินพอดี หากใช้เทคโนโลยีที่ดี ผลลัพธ์จะคงอยู่แม้ทำเพียง 3-4 ครั้ง จึงต้องวัดจากตัวเองเป็นหลัก
•ค่าใช้จ่ายในการรักษากระฝ้าด้วยเลเซอร์ เริ่มตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท การกระชับผิวด้วยเลเซอร์ ครั้งละ 1,500-100,000 บาท เทอร์มาจ เริ่มตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไป
แก้ไขล่าสุด ( วันอังคารที่ 21 กรกฏาคม 2009 เวลา 23:06 น. )

ไม่มีความคิดเห็น: