13 เม.ย. 2554

บริหารจัดการกิเลส



กิเลส คืออาคันตุกะที่จรมาขอพำนัก
พักอาศัยในใจของเรา
พอพำนักนานขึ้นนานขึ้น
แต่เราไม่เคยบริหารจัดการกิเลส
กิเลสก็เลยถือโอกาส
ยึดเอาใจของเราเป็นบ้านแทน

จนกระทั่งเจ้าของบ้านตัวจริง
คือ ธรรมะ ถูกไล่ต้อนไปอยู่ชายขอบ
กิเลสที่จรมา
สถาปนาตัวเองเป็นเจ้าของบ้านตัวจริง

แต่ถ้าเราบริหารจัดการกิเลสได้
พื้นที่ในใจเราจะมีความสุข
มากกว่าความทุกข์

โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

ไม่มีความคิดเห็น: