14 เม.ย. 2554

วิธีป้องกันสิวอุดตัน




       สิวอุดตัน ภาษาอังกฤษคือ Comedone เป็นชนิดของสิวที่พบเห็นมาก ถึง 70 %ของสิวทั้งหมด โดยเกิดได้ทุกเพศทุกวัย โดยส่วนใหญ่จะพบในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว เจอบ่อยแถวใบหน้า ลำคอ และโดยเฉพาะที่หลัง ซึ่งเป็นจุดที่มีต่อมไขมัน Sebaceous gland ปริมาณมาก

      ต้นเหตุการเกิด สิวอุดตัน ต่อมไขมัน Sebaceous ผลิตไขมันมากเกินไป เพราะเกิดจากสาเหตุ ฮอร์โมนเพศชาย แบบ Testosterone โดยบังคับการเจริญเติบโตและการสร้างSebum โดยมีมากกว่าทั่วไป แล้วไขมันไปอุดตันในท่อไขมันที่ระบายไขมัน เพื่อไปสู่ผิวหนังด้านนอก อันนำมาเกิดปัญหาสิวอุดตัน Sensitive skin โดยพบเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้มากเช่นกัน ความผิดปกติของการลอกผิวในท่อขุมขนเอง จึงทำให้เกิดการอุดตัน สิวจากAcne cosmetica มักเป็นจากการใช้เครื่องสำอางบางประเภท แล้วเกิดอาการแพ้ สิวจากสเตียรอยด์ มักเกิดในผู้ที่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ในการดูแลผิวแพ้ หรือรับประทานยา Prednislone เป็นประจำ ได้แก่ คนป่วยโรคไต Nephrotic syndrome สิวอาจจะเกิดได้ถ้ามีความเครียดเป็นประจำ ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง เช่น ในช่วงใกล้หรือหมดประจำเดือน

     ชนิดของสิวอุดตัน โดยเป็นสิวไม่อักเสบ แบ่งเป็น สิวหัวขาวหรือสิวหัวปิด สิวหัวดำหรือสิวหัวเปิด สิวสเตียรอยด์ หลังจากการเกิดสิวอุดตัน ส่วนมากจะเป็นการพยายามแกะเพื่อให้สิวอุดตันหลุด และไม่มีความชำนาญในการกดสิว ส่วนมากจะมีผล คือ รอยดำจากสิว รอยหลุมจากสิว สิวอุดตัน มักเป็นมากขึ้น โดยการกด แล้วทำให้ท่อไขมันที่ใกล้เคียงเกิดอุดตัน จากการบาดเจ็บ

     แนวทางการดำเนินการเพื่อการดูแลไม่ให้เกิดสิวอุดตัน มีหลักการได้แก่ พยายามอย่าให้ผิวมัน และบีบหรือแกะทำให้มีผลเสีย ดังนี้ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า เช่น สบู่ เจล โฟม ต่องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวหบ้า โดยมียาป้องกันสิว เครื่องสำอาง ไม่ควรมีส่วนผสมของน้ำหอม สารดีเทอร์เจ้นท์ อย่าเช็ดหน้าหรือนวดหน้าแรงๆ หากหน้ามันมาก ควรใช้โลชั่นเช็ดหน้า อาจจะใช้ยาทานชนิด เรตินอยส์ หรือ ยาคุมกำเนิดกลุ่ม Dian-35 ทำให้ความมันลดลง ควรใช้ครีมกันแดด มีค่า SPF15 สำหรับป้องกันความมันจากเนื้อครีม หากต้องใช้ครีมบำรุง ควรเลือกที่ไม่ผสมน้ำมัน และควรไม่มีความมัน และไม่มีฮอร์โมน ใช้ครีมแก้แพ้หรือสบู่ล้างหน้าเพื่อผิวแพ้ เป็นสิ่งจำเป็นกับผิวแพ้ง่ายSensitive skin ไม่ทานอาหารที่ทำให้เกิดสิวง่าย ได้แก่ อาหารที่มีความมัน อาหารรสจัด ทุเรียน ขนมหวาน ไอสครีม ต้องนอนหลับให้เพียงพอ และอย่าเครียด สุดท้าย อย่ากดสิวเอง ถ้าเกิดสิวขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: