13 เม.ย. 2554

ตัดกรรม ว.วชิรเมธี

  

   ถ้าเราทำอะไรลงไปโดยมีเจตนา พูดง่ายๆคือมีความตั้งใจ มันก็คือกรรม
และกรรมนั้นสามารถทำได้อยู่ 3 ช่องทาง
1.ทางใจเรียกมโนกรรม
2.ทางวาจาเรียก วจีกรรม
3.ทางการแสดงออกเรียกกายกรรม

บางคนอ้างว่าฉันแค่คิดอย่างเดียว ยังไม่ได้ลงมือทำ ยังไม่เป็นกรรม
เป็นความเข้าใจที่ผิด แค่การคิดไม่ดี ก็เข้าข่ายการทำกรรมแล้วทั้งนี้
เพราะคำพูดของเรา การกระทำของเรามันเป็นบุตรธิดาของความคิดของเรา

คนที่จะพูดอะไรดีๆ ทำอะไรดีๆ ต้องคิดก่อนใช่ไหม
คำพูดและการกระทำ เป็นเครื่องมือของความคิด เพราะฉะนั้นรากเหง้า
ของกรรมคือความคิด พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัด ตัวเจตนาคือกรรม

ดังนั้น ถ้าคุณคิดจะตัดกรรม คุณควรจะตัดตรงไหน
ต้นทางของกรรมอยู่ที่ความคิด เพราะฉะนั้นถ้าจะตัดกรรม
ต้องตัดที่ความคิดชั่ว ก็จะตัดการทำชั่วได้

ดังนั้นตัดกรรมไม่ต้องไปที่วัด
ตัดที่ตัวเราถึงจะถูก

โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

ไม่มีความคิดเห็น: