30 เม.ย. 2554

ผิวของเราทนแดดได้มากแค่ไหน

      Dr.Fitzpatrick ได้กำหนดสีผิวของคนเราไว้ 6 ชนิดซึ่งได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย โดยแบ่งตามความแตกต่างของสีผิว ขั้นตอนการดูว่าผิวเราเป็นแบบประเภทอะไรซึ่งทำให้เรารู้ว่าสามารถทนกับรังสี UV ได้มากขนาดไหน วิธีก็แค่ดูสีผิวของเราเทียบกับรูปมือหรือสีผิวตามในรูป และดูรายละเอียดด้านล่างเพิ่มเติม





Type I
ผิวไหม้-ดำได้ตลอดเมื่อถูกแดด เมื่อถูกแดดมากส่วนใหญ่ผิวจะไม่เป็นสีแทน มีแนวโน้มเป็นกระ ผมสีแดงหรือสีทอง ตาสีฟ้าหรือสีเขียว
Type II
ผิวไหม้-ดำอยู่บ่อยๆเมื่อถูกแดด บางครั้งถูกแดดมากผิวก็เป็นสีแทน ผมสีอ่อน ตาสีฟ้าหรือสีน้ำตาล
Type III
ผิวไหม้บางครั้งเมื่อถูกแดด เมื่อถูกแดดมากผิวจะเป็นสีแทน ส่วนใหญ่ผมและตาจะเป็นสีน้ำตาล
Type IV
ผิวไม่ค่อยไหม้ ส่วนใหญ่ตากแดดผิวจะเป็นสีแทน โดยมากผมและตาจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม
Type V
ผิวดำ-น้ำตาล ส่วนใหญ่ผมและตาเป็นสีน้ำตาลไหม้
Type VI
ผิวดำ-น้ำตาล ผมและตาเป็นสีน้ำตาลไหม้
หลังจากนั้นเรามาดู UV Index ของบ้านเราตามลิงค์นี้ http://www.intellicast.com/Local/Weather.aspx?location=THXX0002 เพื่อดูความเสี่ยงเรื่องผิวไหม้เมื่อเราตากแดดกัน( ส่วนใหญ่บ้านเรา UV Index จะอยู่ที่ 9 ขึ้นไปในช่วงที่แดดจัด ลองดูที่ลิงค์นี้ประกอบ www-med-physik.vu-wien.ac.at)

ดูตารางด้านล่างนี้ประกอบ






Low หมายถึง ไม่จำเป็นต้องใช้กันแดดหรือป้องกันแต่อย่างใด
Medium หมายถึง ให้ระวังในช่วงกลางวัน ไม่ควรอยู่กลางแดดนานหากไม่ได้ป้องกัน
High หมายถึง ใส่เสื้อผ้า, หมวก,กางร่มป้องกันหรือหาที่บังแดดในช่วงเวลาระหว่าง 11 โมงถึงบ่าย 3 โมง ใช้กันแดดอย่างน้อยที่มีค่า SPF15 บริเวณผิวที่ถูกแดด
Very High หมายถึง ควรอยู่ในที่ที่ไม่ถูกแสงแดดในช่วง 11.00-15.00 และใช้กันแดดอย่างน้อยที่มีค่า SPF15 ถ้ารู้สึกว่าหลังจากถูกแดดแล้วผิวเป็นสีชมพูหรือแดงแสดงว่าเราจำเป็นต้องป้องกันมากขึ้นกว่าเดิม

Reference
- info.cancerresearchuk.org
- med-physik.vu-wien.ac.at
- intellicast.com
- goldnbrown.co.uk
แปลและเรียบเรียงโดย Acnethai.com

ไม่มีความคิดเห็น: