1 พ.ค. 2554

มารู้จักค่า pH

        บทความนี้น่าจะช่วยให้หลายคนที่ยังไม่รู้ว่าค่า pH คืออะไร เกี่ยวกับผิวยังไงได้รู้จักมากขึ้น อ่านบทความนี้แล้วหลายคนอาจจะปรับพฤติกรรมตัวเองใหม่เลย



ค่า pH (Power of hydrogen) เป็นอย่างหนึ่งที่เราทุกคนเคยได้ยินแต่มีน้อยคนนักที่เข้าใจในความหมายในแง่ของความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์บำรุงและดูแลผิว คำนวณโดยสเกลตั้งแต่ 1-14, ค่า pH นั้นอ้างถึงระดับของกรดหรือด่าง หากตัวเลขได้น้อยกว่า 7 คือมีสภาพเป็นกรด หากมากกว่า 7 คือมีสภาพเป็นด่าง และหากเท่ากับ 7 คือค่าที่อยู่ในระดับเดียวกับร่างกายของเราและเป็นสภาวะที่ดี่ที่สุด นั่นคือมีค่าเป็นกลาง อย่างไรก็ดี เนื่องจากผิวมีความแตกต่างกันในค่าของความเป็นกรดหรือด่าง และเพื่อหลีกเลี่ยงและรักษาผิวแห้ง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีค่า pH ที่เหมาะสมกับตัวเอง

ค่า pH ในผิวธรรมดานั้นอยู่ในช่วง 4-6.5 ซึ่งจะมีสภาพของความเป็นกรดอ่อน ๆ และมีสภาพของความเป็นกรดตามธรรมชาติที่ปกป้องผิวชั้นนอก อันมีลักษณะของกรดที่แตกต่างกันรวมอยู่ด้วยกัน เช่นกรดแลคติค, กรดอะมิโน และกรดไขมันไม่อิ่มตัว หน้าที่หลักอย่างหนึ่งของกรดที่ปกป้องผิวชั้นนอกคือ ช่วยปกป้องผิวและร่างกายจากการรวมตัวกันของแบคทีเรียหรือเชื้อรา เนื่องจากแบคทีเรียหรือเชื้อราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในสภาพความเป็นกรด นั่นจึงหมายถึงว่า ถ้าเราสามารถทำให้ผิวเรามีสภาพความเป็นกรดก็จะทำให้เราหลีกหนีจากสิวได้นั่นเอง
 หากกรดที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวถูกรบกวน ก็จะทำให้ผิวนั้นกลายเป็นผิวที่ไวต่อการกระตุ้นหรือที่เราๆเรียกกันว่าผิวแพ้ง่าย แม้ว่ากรดและด่างนั้นอยู่คนละฝั่งที่ตรงข้ามกัน แต่ทั้งสองอย่างก็รบกวนค่า pH กันได้ และก็เป็นผลทำให้เกิดผิวแห้งได้

ค่าความเป็นด่างคือ pH 8 ขึ้นไป จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และโชคไม่ดีเลยที่ผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลผิว และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ใช้ทั่วๆไปนั้นส่วนใหญ่จะมีค่าเป็นด่าง สบู่ทำความสะอาดผิวส่วนมากมีค่า pH อยู่ที่ 9-11 และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในบ้านหลาย ๆ ชนิดมีค่า pH อยู่ในช่วง 10-12 ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเตาอบมีค่า pH 13 ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต้องใส่ถุงมือยางเวลาใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้

เมื่อกรดที่คลุมผิวถูกรบกวนโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นด่างมากเกินไป จะต้องใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมงกว่าผิวที่ถูกทำลายจะกลับสู่สภาพปกติ อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริงก็คือ ก่อนที่จะครบกำหนดเวลาดังกล่าว ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์นั่นอีกแล้ว
ดังนั้นผิวที่ถูกทำลายจึงไม่เคยได้รับการซ่อมแซมให้กลับสู่สภาพปกติเลย ผลก็คือ ผิวจะกลายเป็นผิวแห้งโดยถาวร
โชคดีที่สภาพนี้จะไม่เป็นการถาวรอีกต่อไป และคุณสามารถเริ่มปรับปรุงได้ด้วยตัวเองโดยการอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ บ่อยครั้งที่ฉลากแจ้งค่า pH หรือระบุว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีค่า pH balance ซึ่งแสดงถึงค่า pH ที่ใกล้เคียงกับผิว พยายามหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีค่า pH ระหว่าง 4-7 แล้วคุณจะพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคุณและช่วยรักษาอาการผิวแห้งที่เคยเป็นได้

Reference
- theopenpress.com
- skinbiology.com
แปลและเรียบเรียงโดย Acnethai.com 

ไม่มีความคิดเห็น: